Rồi còn ai gọi mày xưng tao…

Cô Lý Thị Kim Oanh, cựu giáo sư Trung học Công lập Kiến Tường đang định cư ở Đức, đã về trời lúc 12g38 (giờ Đức) tức 17g38 (giờ VN) ngày thứ Sáu 7-5-2021 sau hơn 1 tháng bị nhiễm COVID-19.

Trước đó, vào lúc 11g (giờ Đức), tức 16g (giờ VN), gia đình đã được bệnh viện cho vào gặp cô Kim Oanh lần cuối để nói Say Good-bye. Ngày hôm trước, hội đồng giám định y khoa đã họp rồi thông báo cho gia đình rằng cô Kim Oanh hoàn toàn không còn có thể hồi phục.

Ngày 28-3-2021, cô Kim Oanh bị sốt và test dương tính với coronavirus. Đến ngày thứ bảy 3-4, khi nồng độ oxy trong máu xuống còn 90%, cô đã được chở tới bệnh viện đại học y khoa cách nhà 100km (nơi hai con trai cô từng học). Phổi cô không hoạt động và cô phải thở máy từ đó tới nay.

Cô Kim Oanh và phu quân trong chuyến cô về Việt Nam đám giỗ thân sinh tại Mỹ Tho ngày 13-4-2019. Đây cũng là chuyến về Việt Nam cuối cùng của cô.

Kiến Đen đã buồn với tin nhắn của thầy Hạnh Nguyễn, phu quân của cô Lý Thị Kim Oanh: “Ngày mai 11 giờ sáng Âu Châu (4 giờ chiều VN), gia đình có hẹn với bác sĩ điều trị để vô với Oanh và sẽ bên Oanh tới phút cuối cùng.”

Trưa 7-5-2021, Kiến Đen chat vời thầy Hạnh: “Thầy ráng giữ gìn sức khỏe và vượt qua nỗi đau quá lớn này. Tình cảm chúng ta vẫn mãi THKT. Thương cô – dù sao, em quen biết cô còn lâu hơn thầy á. Những hình ảnh cô thời THKT vẫn không bao giờ phai mờ trong tâm trí em.”

Thầy Hạnh: “Cám ơn em lắm, nhưng anh quen biết và gây lộn, oánh lộn với cô và bạn cô đã 55 năm rồi. Từ lúc học đệ thất (học thêm toán, vật lý ban đêm trường Phụ Huynh).”

Kiến Đen: “Oái, Em quên cái chi tiết thầy cô là bạn nối khố của nhau. Thương cô lắm. Thầy nhớ giữ sức khỏe nghen.”

Thầy Hạnh trả lời lúc 15:45 (giờ VN): “Đau lắm, vừa mày tao, vừa anh em, vừa Oanh Oanh, vừa Hạnh Hạnh, vừa tôi tôi. Biết nhau đến nỗi chỉ một liếc mắt là biết đối phương nghĩ gì rồi.”

Kiến Đen: “Dạ. Từ nay, ai gọi mày xưng tao với em nữa đây. Cô Oanh là thầy cô THKT duy nhất thân thiết với học trò tới mức xưng hô như vậy đó. Thiệt ra, hồi cô về dạy ở THKT, cô cũng chỉ ở tuổi chị của tụi em thôi.”

Thầy Hạnh Nguyễn và Kiến Đen trong chuyến cô Kim Oanh và phu quân về Việt Nam đám giỗ thân sinh cô tại Mỹ Tho ngày 13-4-2019.

Kiến Đen vẫn còn nhớ những buổi tập văn nghệ hồi năm học Đệ Lục do cô Kim Oanh và cô Nguyễn Thị Bích Thủy hướng dẫn liên lớp Đệ Lục THKT. Cô Bích Thủy dạy múa bài Tiếng Xưa, còn cô Kim Oanh hình như dạy múa bài Lý Ngựa Ô. Cô trò tập trong trường và tại nhà của bạn Lê Phùng Xuân, học chung lớp với Kiến Đen, tại dãy nhà lầu ở bến xe trước Chợ Kiến Tường.

Kiến Đen có nhiều lần lẽo đẽo lén lút theo sau cô Kim Oanh trên đường từ trường về: cô Kim Oanh ở trong Dinh Phó Tỉnh trưởng Hành chính (cô là cháu gọi bằng cô ruột của phu nhân ông Phó Tỉnh trưởng Kiến Tường), còn Kiến Đen có nhà ở Khu Thành Công, nên chung đường.

Sau một tháng sáng tối hiệp cùng bạn bè, học trò, người thân của cô Kim Oanh khắp nơi trên thế giới chung lời cầu nguyện Ơn Trên cho cô sớm bình phục, giờ đây Kiến Đen đành buông tay, cầu nguyện cho cô ra đi thanh thản và hương hồn cô sớm về cõi Vĩnh hằng.

Thôi thì đành vậy. Kể từ lúc 12g38 (giờ Đức) tức 17g38 (giờ VN) ngày thứ Sáu 7-5-2021, cô Kim Oanh không còn ở chung thế giới với các cựu đồng nghiệp và cựu học sinh THKT nữa rồi. Nhưng mọi người không bao giờ quên được cô – một cô giáo nhỏ nhắn, vui nhộn của một thời THKT. Chúng ta mãi mãi ở trong tim nhau.

Thầy trò THKT giờ trẻ nhứt cũng mấp mé tuổi lục tuần rồi. Sinh lão bệnh tử cái vòng luân hồi đó chẳng chừa một ai trong kiếp nhân sinh. Rồi thì ai cũng phải… à mà thôi… chỉ biết cầu nguyện cho nhau khi được Ông Thầy Tối cao điểm danh thì lên bảng một cách nhẹ nhàng, thanh thản.

KIẾN ĐEN