Nước Mỹ đổi sang giờ mùa Hè từ ngày 13-3-2022

Từ 2 giờ sáng Chủ nhật 13-3-2022, hầu hết nước Mỹ lại bắt đầu đổi giờ lần thứ nhất trong năm. Từ giờ tiêu chuẩn (Standard Time) hay giờ mùa đông (Fall Back hay Winter Time) đã đổi vào ngày Chủ nhật 7-11-2021, bây giờ đổi sang giờ mùa hè DST (Daylight Saving Time hay Summer Time, Spring Forward).

Từ giờ ST đổi sang giờ DST là phải cộng thêm 1 giờ nữa. Chẳng hạn, bữa trước là 8g sáng, nay là 9 giờ sáng.

Như vậy người ở Bờ Đông, bao gồm thủ đô Washington DC vốn xài giờ ET (Eastern Time), thay vì cách giờ Việt Nam 12 giờ, (lấy giờ Việt Nam trừ 12 nếu là PM và cộng 12 nếu là AM sẽ thành giờ ET, như 18g VN là 6g ET) từ hôm nay sẽ phải cách 13 giờ (lấy giờ Việt Nam trừ 11 nếu là PM và cộng 13 nếu là AM sẽ thành giờ ET, như 10g VN là 23g ET).

Sở dĩ nói là hầu hết nước Mỹ vì có bang Hawaii và phần lớn bang Arizona cùng các lãnh thổ hải ngoại của Mỹ không xài giờ DST nên bữa nay cũng chẳng bận tâm chuyện đổi giờ.

Đổi sang giờ DST, người ta sẽ đi ngủ sớm hơn 1 giờ và dậy sớm hơn 1 giờ. Tiện nhất là đi mần về sớm hơn 1 tiếng đồng hồ nên trời có sáng sủa hơn – đặc biệt là lợi hại khi có mưa hay tuyết.

Ngày nay, đại đa số người ta xài các thể loại đồng hồ điện tử có kết nối có tính năng tự động đồi giờ theo giờ chuẩn trên Internet. Chỉ có những người sử dụng đồng hồ cơ truyền thống hay đồng hồ không có kết nối mới phải bận tâm chuyển chỉnh lại giờ. Vấn đề chung là phải chỉnh lại cái đồng hồ sinh học kẻo quen mắt ngủ nướng dễ bị trễ giờ, lỡ giờ. Và đặc biệt là người ở Việt Nam cần lưu ý chuyện thay đổi giờ giấc này kẻo làm phiền mấy Mị, mấy A Phủ của mình bên xứ Mỹ.

Thời gian dùng giờ DST dài tới 8 tháng. Tới 2g ngày Chủ nhật 6-11-2022, nước Mỹ sẽ đổi lại thành giờ ST – Fall Back.

HẠNH LEE

Nguồn ảnh: Internet. Thanks.