Đại lễ Phật Đản 2022

Chúc mừng các bạn Phật tử hôm nay Rằm tháng 4 năm Nhâm Dần (Chủ nhật 15-5-2022) mừng kính đại lễ Phật Đản Phật lịch 2566.

Lễ Phật Đản năm nay có một ý nghĩa hết sức đặc biệt khi chúng ta vừa thoát khỏi đợt bùng phát đại dịch COVID-19 lần thứ tư – một trận đại dịch lịch sử, kinh hoàng lần đầu tiên trong đời, chắc chắn sẽ in hằn trong tâm trí mỗi người trải qua trong suốt phần đời còn lại. Thậm chí có thể nói không hề kê khống là những ai còn được mừng lễ Phật Đản năm nay là những người “sống sót”.

Chúng ta đã cùng cả thế giới trải qua những ngày tháng kinh hoàng, ám ảnh, làn ranh sống chết mong manh, để rồi chịu nhiều di chứng thể xác và tâm thần, chịu nhiều mất mát khi phải chia tay với nhiều người thân, bàn bè, người quen biết. Đại dịch đã tấn công toàn bộ 63 tỉnh thành ở Việt Nam. Chỉ trong đợt bùng phát thứ 4 (từ ngày 27-4-2021 đến nay), tổng số ca nhiễm ghi nhận trong nước là 10.687.283 ca, trong đó có hơn 43.000 bệnh nhân đã tử vong. Riêng đối với A Phủ, ngay cả trong thời chiến tranh khốc liệt trước đây, chưa bao giờ A Phủ phải chứng kiến số bạn bè, người quen biết ra đi nhiều trong một thời gian như trong đợt dịch thứ 4 vừa qua. Ám ảnh và hoảng loạn khi phải nơm nớp sống những ngày dài giữa vòng vây bạch tuộc của ả yêu tinh nghiệt chủng Cô Vi 19 tuổi cứ ngày càng siết chặt gần hơn chung quanh mình.

Vì thế, chúng ta kính mừng Sinh nhật của Đức Phật năm nay trong một tâm thế mới với những chiêm nghiệm về cuộc sống con người quả là quá yếu ớt, mong manh; với những giác ngộ về nhu cầu được cứu độ; với sự thấu hiểu hơn về lẽ vô thường của kiếp người. Và tất cả chỉ có ý nghĩa thật sự nếu như chúng sinh chúng ta giờ đây có được sự thông suốt từ tâm trí tới hành vi là mình cần phải sống tốt sống lành hơn. Sống tốt sống lành cho mình và với mọi người chung quanh, trước hết là những người thân yêu và bạn bè mình.

Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho đại dịch sớm thật sự kết thúc trên Hành tinh mình, trước hết là ở đất nước và địa phương mình đang sống. Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho những kẻ đầy tham vọng đang gây ra những tội ác chiến tranh với nhân loại ở Ukraine và những nơi khác sớm hồi tâm tỉnh trí. Không gì có thể biện hộ cho những hành động gieo rắc đau thương, chết chóc cho người khác. Ơn bình an cho các nạn nhân.

Chắc hẳn đó là đóa sen đẹp nhất mà các Phật tử dâng lên và sẽ được Đức Phật hài lòng nhất trong đại lễ Phật Đản Phật lịch 2566 năm nay.

Nhân tiện, lễ Phật Đản năm nay còn đặc biệt khi ngày âm lịch và ngày dương lịch trùng nhau “âm dương hòa hợp đề huề”. Và thuận tiện cho Phật tử khi rơi vào ngày Chủ nhật.

PHẠM HỒNG PHƯỚC