Việt Nam cấp hộ chiếu mẫu mới từ ngày 1-7-2022

Kể từ thượng tuần tháng 6-2022, Bộ Công an tạm ngưng cấp đổi hộ chiếu (passport) để chờ bắt đầu cấp đổi hộ chiếu theo mẫu mới từ ngày 1-7-2022.

Chỉ trong những trường hợp cấp thiết như đi chữa bệnh (có hồ sơ khám bệnh), đi công tác (có quyết định) hay đã mua vé máy bay có thời gian bay trước ngày 1-7-2022, công dân mới được cấp hộ chiếu theo mẫu cũ.

Mẫu hộ chiếu phổ thông mới có bìa màu xanh tím. (Nguồn: Internet. Thanks)

Triển khai Luật Xuất cảnh, Nhập cảnh của công dân Việt Nam được Quốc hội thông qua ngày 22-11-2019, ngày 29-6-2021, Bộ Công an đã có Thông tư số 73/2021/TT-BCA quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan.

So với mẫu hiện hành, mẫu hộ chiếu phổ thông mới có nhiều cải tiến. Mẫu hộ chiếu mới được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước như: Vịnh Hạ Long, Kinh đô Huế, Đền Hùng, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Bến cảng Nhà Rồng, Cột cờ Lũng Cú, cổng Tò Vò – Đảo Lý Sơn…, trên họa tiết trống đồng, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới,…

Một điểm mới quan trọng nữa là bìa mẫu hộ chiếu phổ thông mới không còn là màu xanh lá đậm như cũ mà thay bằng màu xanh tím. Hộ chiếu ngoại giao màu nâu đỏ và hộ chiếu công vụ màu xanh lá đậm.

Mẫu hộ chiếu phổ thông mới bảo đảm các kỹ thuật bảo an, khó làm giả hơn. Bìa làm bằng nhựa tổng hợp có độ bền cao. Chữ, số hộ chiếu được đục lỗ bằng công nghệ laser thông suốt từ trang 1 tới bìa sau cuốn hộ chiếu và trùng với chữ, số ở trang 1. Toàn bộ nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu được thực hiện bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO (International Civil Aviation Organization, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế). Hộ chiếu có chip có chip điện tử đặt ở bìa sau.

Vào ngày 26-5-2022, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai dịch vụ công cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử ở trong nước với mức độ 4 theo hình thức trực tuyến. Như vậy, từ ngày 1-6-2022, công dân có thể ở nhà truy cập vào cổng dịch vụ công quốc gia để làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu phổ thông. Lệ phí cấp hộ chiếu theo quy định của Bộ Tài chính là 200.000 đồng. Công dân có thể chọn nhận hộ chiếu qua đường bưu điện hay đến nhận trực tiếp tại cơ quan công an. Yêu cầu là người dân cần có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Chính phủ và có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến. Ngoài ra, công dân phải có căn cước công dân gắn chip hoặc căn cước công dân 12 số.

Về thời hạn cấp hộ chiếu, đối với hồ sơ xin cấp nộp tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh các tỉnh, thành phố thì thời hạn trả kết quả trong 8 ngày làm việc. Còn người nộp thủ tục tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh và được chấp nhận thì sau 5 ngày sẽ nhận được kết quả.

Một điểm cần lưu ý là mẫu hộ chiếu phổ thông mới được bắt đầu cấp đổi từ ngày 1-7-2022 là mẫu không có gắn chip điện tử. Mẫu hộ chiếu có gắn chip điện tử sẽ bắt đầu được cấp vào cuối năm 2022. Hai mẫu này vẫn có giá trị song hành với thời hạn 10 năm. Về hình thức, 2 mẫu hộ chiếu này giống nhau, chỉ trên bìa hộ chiếu có chip được in thêm biểu tượng chip theo chuẩn quốc tế.

Theo Luật Xuất cảnh, Nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, công dân có quốc tịch Việt Nam từ 14 tuổi trở lên đủ điều kiện cấp hộ chiếu gắn chip. Người chưa đủ 14 tuổi chỉ được cấp hộ chiếu không gắn chip.

Theo ICAO, tới đầu năm 2022, trên thế giới có hơn 100 nước đã phát hành hộ chiếu điện tử (e-passport). Riêng tại khu vực ASEAN, hiện nay chỉ còn 2 nước Việt Nam và Myanmar chưa cấp hộ chiếu điện tử (Việt Nam bắt đầu cấp vào cuối năm 2022). Hộ chiếu có chip không chỉ tăng độ bảo mật, an toàn chống giả cao hơn mà còn thuận tiện cho cả công dân lẫn cơ quan kiểm soát xuất nhập cảnh khi áp dụng các hình thức thông quan điện tử. Và như vậy, nó cũng giúp tăng giá trị của hộ chiếu lên.

ANH PHÚC