Thư chúc mừng Tết Quý Mão 2023 từ thầy Đoàn Văn Nhiêu

Sáng 9-1-2023, Ông Từ Kiến Đen của Gia đình THKT nhận được cuộc gọi qua Facebook Messenger từ thầy Đoàn Văn Nhiêu. Thầy cho biết mình vừa gửi thư qua địa chỉ email [email protected], mà nó báo gì đó, thầy nhờ kiểm tra giùm.

Trong những năm qua, dù bệnh không hề nhẹ, thầy Nhiêu vẫn luôn đau đáu hướng về Gia đình THKT, coi đó như một trong những lẽ sống hiện nay của thầy. Và thỉnh thoảng, có lẽ do nỗi nhớ bùng lên quá lớn, thầy viết thư trải lòng với Gia đình THKT. Chúng con cảm ơn thầy nhiều lắm ạ. Hàng ngày chúng con luôn thành tâm cầu nguyện cho quý Thầy Cô và các bạn đồng môn THKT luôn bình an, mạnh khỏe và nhiều niềm vui. Mọi thành viên THKT giờ đây cho dù có khác nhau gì gì đó cũng đều phải giống nhau ở chỗ: chúng ta đã lớn tuổi hết rồi. Nhưng lớn tuổi chớ hỗng bao giờ chịu già. Đó là chất Đồng Tháp Mười THKT.

Kính mời quý Thầy Cô và các bạn cùng đọc thư của thầy Đàon Văn Nhiêu viết tại Sài Gòn ngày 9-1-2023, tức 18 tháng Chạp Nhâm Dần.

Cùng các thầy cô: cựu Giáo sư Trung học Công lập Kiến Tường, cựu GS Trung học Kiến Bình, cựu GS Trung học Bán công Mộc Hóa; cùng cô cậu cựu trò các trường trên.

Và đặc biệt: Thời cuộc buộc tôi phải dự lễ bàn giao để tiếp nhận Ty Tiểu hoc Kiến Tường, tiếp nhận Ty Thanh niên – Thể dục, Thể thao Kiến Tường vào Sở Học chánh Kiến Tường. Vậy mà rất nhiều năm nay, tôi sơ ý không gửi lời chào thăm đến Thầy nguyên là Trưởng Ty Tiểu học KT, ông bà nguyên là Trưởng Ty Thanh niên KT, các thầy cô Thanh tra Sở Học chánh, thầy cô phụ tá Chánh sự vụ Sở Học chánh, thầy cô là các trưởng, phó các phòng ,ban cùng các thầy cô là hiệu trưởng, trưởng giáo các trường tiểu học và toàn thể đội ngũ giáo viên thuộc các trường tiểu học trong toàn tỉnh Kiến Tường năm xưa

Thật là một sơ ý đáng trách, vì vậy một lần nữa, tôi lại phải nói: Thật cảm tạ Chúa là Đức Chúa Trời của chúng ta cho tôi còn sống để chào thăm và chúc sức khỏe tất cả các bạn. Riêng các quý vị nguyên là Trưởng Ty Tiểu học , nguyên là Trưởng Ty Thanh niên và toàn thể quý thầy cô mà tôi đã sơ ý quên, nay tôi phải gửi lời chào thăm và chúc sức khỏe các bạn nhiều lần hơn để bù đấp sự sơ ý đáng trách của tôi. Bây giờ thật còn gì vui hơn, còn gì hạnh phúc hơn là gặp lại toàn thể quý vị trong đại gia đình Sở Học chánh KT năm xưa, trong đó có cả ngôi nhà THKT.

Tuy nhiên vui rồi cũng có buồn: Rất có thể nhiều thầy cô đã rời xa vĩnh viễn mà tôi chỉ biết hết sức lờ mờ có Thầy Chuối, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Hòa Thôn bên kia sông Vàm Cỏ Tây; cô Trần Thị Nẫm; Thầy Võ Công Trừ; Ông Tư mà tôi thường gọi là Bác Tư , người cao niên nhất, là  Trưởng Phòng Kế toán Sở,  thầy Trưởng Phòng Nhân viên Bùi Văn Sự,.. Lại còn có thầy Nguyễn Văn Nữa, gần như là một ca sĩ chuyên nghiệp, có giọng ca thật réo rắc, kèm thêm vị ngọt ngào mà tôi đã từng thưởng thức nhiều bài hát của thầy trong trọn suốt một đêm dài giá lạnh tại Khu vưc  Bà Kén trong Quận Châu Thành tỉnh Kiến Tường năm xưa, cùng với tiệc nhắm Whisky Hennessy và cháo thịt rắn hổ mang; để rồi ít năm sau 1975, thầy giáo ca sĩ tài ba này cũng trở về quê cũ. Giờ đây tôi có lời giã biệt các quý vị đã lìa xa dương thế để vĩnh viễn vui hưởng cảnh an nhàn dưới Suối Vàng

Bây giờ trở lại ngôi nhàTHKT, ngôi nhà THKT êm dịu thay. Dưới ngôi nhà ấy, tôi tìm gặp gần như hầu hết các bè bạn thân quen. Vì vậy, nhiều năm nay, tôi cũng ước ao tìm găp các thầy cô của trường Trung học An Mỹ – Bình Dương trong những năm từ 1963 đến 1966, nơi mà tôi từng là giáo sư dạy giờ ở đó trong 3 năm liền. Tôi cũng muốn tìm lại Thầy Hiệu trưởng Bùi Ngọc Ấn mà tôi rất kính mến. Chính vì vậy, nhân cơ hội này, tôi muốn gặp em Bùi Thanh Nhàn là giáo viên của một trường tiểu học nào đó thuộc Quận Tuyên Nhơn cũ. Nhàn là em ruột của Thầy Bùi Ngọc Thạch, Trưởng Phòng Kế toán của Trung học An Mỹ cũ. Nếu tìm được Thầy Thạch, rất nhiều hy vọng tôi sẽ tìm được các bạn bè khác của trường này năm xưa, do vậy tôi rất muốn quý vị nào đọc được tin nhắn này, cho tôi số điện thoại cùng quý danh để chúng ta có thể hàn huyên nhiều hơn

Ngoài ra, tôi muốn bổ sung một ít chặng đường đã qua, nên nhắc lại: Thời cuộc đã cho tôi được vinh dự ở trong ngôi nhà nguy nga rộng lớn Sở Hoc chánh KT, trong đó ngôi nhà tiền chế không kém phần lộng lẫy là ngôi nhà THKT…Thế rồi cũng chính thời cuộc buộc tôi phải dự bàn giao trong vận niên 1975 để vào trường cải tạo và ở đó trong gần một vận niên tiếp theo. Tất nhiên phải trải qua những chuổi ngày sầu khổ lao đao! Nhờ cơ may đươc rời khỏi trường cải tao để về đào tạo bồi dưỡng cho các cán bộ trung cao cấp, lớp 12 môn Toán tại Trường Bổ túc công nông khu Trung  Nam Bộ… Ôi thế sự thăng trầm là thế đấy các bạn ạ!

Để giờ đây Chúa bảo tôi và tất cả các bạn rằng: Do not be anxious about anything, but in everything, by prayer and petition, with thanksgiving, present your requests to God.

Therefore do not worry about tomorrow, for tomorrow God will worry for YOU. Amen.

(Gia đình THKT xin phép tạm dịch: Đừng lo lắng gì cả, nhưng trong mọi sự, hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, cùng sự tạ ơn mà trình những nhu cầu của mình cho Đức Chúa Trời.

Vì vậy, đừng lo lắng về ngày mai, vì ngày mai Chúa sẽ lo lắng cho BẠN. Amen.)

Chắc chắn ai cũng phải trải qua giai đoạn làm trò rồi mới được làm thầy. Do vậy tôi thường bị lờ mờ trong trí não hình bóng các thầy cô đã dạy học cho tôi thời trung tiểu học,  cùng nỗi lo sợ giờ học Pháp văn, giờ học Anh văn, nỗi lo sợ là mình bị gọi lên bảng đen trong các giờ học ấy… Nhưng các bạn biết đấy ,làm sao tránh khỏi? !

Ngày 10-1-2023, thầy Đoàn Văn Nhiêu gửi cho THKT ảnh thầy mới chụp tại Sài Gòn. Thầy ngồi trên xe lăn đi nhà thờ dự lễ.

Ôi thôi, xin lỗi các bạn, trí não đã đưa tôi đi lạc hướng. Lẽ ra tôi chỉ đi ngắn gọn vào nội dung cơ bản là tất cả chúng ta đang chuẫn bị tạm biệt năm Nhâm Dần , Riêng đối với tôi, vận niên Nhâm Dần quái ác đã khiến tôi phải nằm viện năm, sáu lần …

Năm nay, dường như nhóm Thầy Cô, học trò trẻ và khoẻ không tổ chức được Ngày Hội ngộ Đầu Xuân. Xin góp ý, nếu không hội ngộ được trong Tân Xuân Quý Mão thì hãy cầu nguyện đến Giáp Thìn Tân Niên hay cùng lắm đợi đến Tân Xuân Ất Tỵ sẽ tổ chức được. Vậy hãy tiếp tục đợi chờ. Nhưng không thể nào đợi chờ đến Bính Ngọ Thân Yêu, vì càng nhiều năm sau thì càng ít bạn bè tham dự! 

Sau cùng, rất có thể một số trong chúng ta còn ở trong Mùa Giáng Sinh, tất cả đang ở trong năm mới 2023 an lành và giờ đây, các bạn ơi, hãy đồng thanh chúc tụng và hết sức sẵn sàng nghênh đón TÂN XUÂN QUÝ MÃO để mong ước tất cả chúng ta được bình an lâu dài.

Thân ái chào các bạn, chúc các bạn và gia đình được trọn đầy phước hạnh an vui trong Năm mới Quý Mão 2023 này,

Đón mừng tân niên thiên phúc

Quý Mão trọn vẹn bình an            

Sài Gòn 9-1-2023

ĐOÀN VĂN NHIÊU