Thầy Đoàn Văn Nhiêu viết về tình cảnh của Thầy Nguyễn Hữu Hệ

Cùng các thầy cô cựu giáo sư TRUNG HOC KIẾN TƯƠNG,

Nhìn thấy hình ảnh thầy Nguyễn Hữu Hệ khóc nức nở với lời lẽ thống thiết của Kiến Đen và Trần Ngọc Bách gán cho xã hội đã quàng vào cổ của thầy nỗi khổ đau, nó chạm mạnh vào lòng tôi, khiến tôi không thể ngồi yên mà phải chỗi dậy để có đôi lời với các thầy cô, là những người có thể hình dung được vóc dáng uy nghi của thầy Hệ khi đứng trên bục giảng với học trò lớp 12 của mình năm xưa, so với hình vóc tàn tạ của thầy ngày hôm nay  để thấy được sự tàn phá của xã hội và của thời gian đã biến đổi con người như thể nào!? Qua đó, tôi và các bạn dễ dàng tự cảm thông và tự an ủi cho hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật và khổ đau của chính mình đang gặp phải! Đó là ước muốn nhỏ nhoi của tôi trong đôi dòng ngắn ngủi này.

Gia đình THKT thăm thầy Nguyễn Hữu Hệ, dịp Tết Quý Mão 2023.

Cảm nhận đời người thật ngắn ngủi, tạm bợ và đầy dẫy  nỗi đau thương, tôi thường nghe bài hát tiếng Việt: “Cát Bụi Cuộc Đời”, qua đó có rất nhiều điều khuyên nhủ cho tôi và cho tất cả các bạn. Do đó, trong bài viết này, tôi có vay mượn một ít lời của bài hát ấy, để nhắc nhở chúng ta giảm bớt: “Tham, sân, si” trong cuộc sống.

Các bạn ơi, đường đường là một giáo sư trung học đệ  nhị cấp khoa Toán, đường đường là một võ sư khỏe mạnh và cũng đường đường là một tỷ phú với nhà cao cửa rộng, Thầy Hữu Hệ nay đã mất hết, rõ ràng “Đời là phù du, ta sống hôm nay đâu biết về ngày mai sau”. Ở cuối đời với tài sản tỷ phú, nhà cao cửa rộng, chắc chắn thầy Hữu Hệ sẽ được nghỉ ngơi trên chiếc giường cao cấp hợp thời trang nhất với nệm ấm, chăn êm… Nào ngờ, giờ thầy nức nở khóc trên chiếc giường quá thô sơ, với “chiếc  quần xà lỏn đã cũ”. Sự lừa đảo, chiếm đoạt của con  người làm thầy điêu tàn, khổ đau. Những người vô lương tâm ấy bất chấp lời khuyên bảo: “Cuộc đời như một thoáng mơ… Hãy dành cho nhau bao nhiêu niềm vui đang có,  không ganh ghét, hận thù, chẳng gian dối, lọc lừa vì  kiếp người sẽ vội qua…” Vô thường cũng chỉ là cõi tạm các bạn ơi. Nào ai thấu được chữ ngờ, nên thầy Hữu Hệ  từ một tỷ phú, nay chỉ còn lại đôi bàn tay trắng. Tôi muốn nhắn gửi thêm đến những ai đã gây đau thương cho thầy Hữu Hệ: “Ôi tham sân si, lắm người còn nặng mang gây bao thương đau giữa dòng đời nghiệt oan — Đời là phù du chớ gieo hận thù — Dù trước dù sau cũng vào thiên thu.

Và đây là nỗi đau oan khiên mà các học trò THKT đã ghi lại khi viếng thăm thầy Hữu Hệ (dịp Tết Quý Mão 2023 vừa qua):

“Tạm biệt Thềy Lưu Văn Nhu, nhóm THKT tiếp tục đến khu cư xá Thanh Đa thăm Thầy Nguyễn Hữu Hệ. Đây là người Thầy phải chịu nỗi bất hạnh nhất và phải chịu nhiều nỗi đau oan khiên do xã hội quàng vào thân phận một người Thầy hiền lành, và có lẽ sẽ kéo dài cho đến khi từ giã cõi đời. Thầy Hệ nhìn trò dường như cầu cứu, nhưng trò thì chỉ biết cắn răng chia sẻ nỗi đau trong sự bất lực”.

Trước nỗi khổ đau cùng cực vì sự lừa đảo thô bạo của con người khiến thầy Hữu Hệ khóc nức nở, thầy Nhiêu cảm thương sâu đậm với giọt lệ rơi khi nhìn hình ảnh ấy!… Thầy Hữu Hệ khóc nức nở, như van xin cầu cứu,  nhưng tôi cũng chỉ  đứng nhìn hoàn toàn trong bất lực, không làm gì được bởi sự điêu ngoa xảo trá của con người!

Mà, ôi thôi, đây rồi: Thiên tài Nguyễn Du đã viết: “Ngẫm hay muôn sự tại Trời,….Bắt phong trần phải phong trần.  Cho thanh cao mới được phần thanh cao”.

Kiến Đen – Trần Ngọc Bách các con ơi! Ngẫm hay muôn sự tại Trời, bắt bệnh hoạn, khổ đau, phải bệnh hoạn khổ  đau – Cho khỏe mạnh an vui, mới được phần an vui, khỏe mạnh. PHẢI CHĂNG ĐÂY LÀ QUY LUẬT CỦA TRỜI!?

Các bạn ơi, với mong ước: “Để rồi một mai ta lìa xa nhân thế, không lo lắng u buồn, chẳng nuối tiếc muộn phiền  chuyện thế sự nơi trần ai”… Vậy phải làm sao đạt được “Tâm lành để sống đời thảnh thơi — Ngày mai thế sự xa rời ta trở về cát bụi NHẸ VƠI”… Liệu  chính tôi, thầy Hữu Hệ và tất cả các bạn có được vậy không!?

Thân ái chào thăm và mong ước thật, thật nhiều năm sau, chúng ta sẽ được “TRỞ VỀ CÁT BỤI THẬT NHẸ VƠI “

Saigon, năm Quý Mão, 04-03-2023                               

ĐOÀN VĂN NHIÊU

Xin mời đọc thêm về vụ việc của thầy Nguyễn Hữu Hệ: