Thẻ tàu điện ngầm metro đầu tiên của TP.HCM

Ngày 23-6-2023, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM (MAUR) cùng với Công ty Đường sắt Đô thị số 1 đã công bố thiết kế thẻ đi tàu dùng cho hành khách trên tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Thẻ HCMC Metro là thẻ thông minh IC (Integrated circuit) không tiếp xúc với 2 loại: thẻ bảo mật cao được sử dụng cho thẻ nạp tiền/ vé ngày (Stored Fare Card/ Day Ticket – SFC/DT), có thiết kế màu đỏ và thẻ bảo mật trung bình được sử dụng cho vé một chặng (Single Journey Ticket – SJT), có thiết kế màu xanh dương.

Mỗi thẻ IC này được tích hợp một chip FeliCa với công nghệ tiếp xúc trường gần (NFC) khoảng 10cm. Thẻ này do Công ty Hitachi (Nhật Bản) sản xuất.

Mẫu thẻ nạp tiền (SFC)/ vé ngày.

Mẫu thẻ vé một chặng (SJT)

Mặt trước của thẻ metro TP.HCM được lấy ý tưởng thiết kế từ các công trình tiêu biểu của TP (như trụ sở HĐND/UBND thành phố, chợ Bến Thành, Nhà hát thành phố, nhà thờ Đức Bà, tòa nhà Bitexco, tòa nhà Landmark,..). Mặt sau của thẻ ghi các điều cần biết khi sử dụng thẻ.

Hành khách được lưu ý không được uốn cong, gập hay làm mất thẻ (vì cần có thẻ để ra khỏi ga). Sau khi hoàn tất chuyến đi, hành khách có thể trả lại thẻ tại máy bán vé tự động hay quầy bán vé ở bất cứ nhà ga nào để nhận lại tiền cọc.

Mặt sau của thẻ ghi các điều cần biết khi sử dụng thẻ đi metro.

Theo MAUR, thẻ IC sẽ được phát hành trước khi tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được đưa vào vận hành khai thác.

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. (Nguồn: Internet. Thanks).

Đoàn tàu metro đầu tiên thuộc tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên của TP.HCM lăn bánh chạy thử ở depot Long Bình. (Ảnh: Minh Hòa trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ/ Trang Thành phố Hồ Chí Minh. Thanks.)

Khởi công xây dựng vào tháng 8-2012, tuyến metro số 1 TP.HCM dài 19,7km với 14 ga (gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao), có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Tuyến dự kiến vận hành từ cuối quý 4-2023.

Sơ đồ quy hoạch các tuyến metro tại TP.HCM.

A.P.

Nguồn từ MAUR.