Nhớ lại lần tới thị trấn 1 người dân PhinDeli Town Buford ở Mỹ

Facebook nhắc 10 năm trước (ngày 21-9-2013), A Phủ đi đổ xăng ở Mỹ. Ngay cây xăng duy nhứt của thị trấn PhinDeli Town Buford thuộc tiểu bang Wyoming. Thị trấn này chỉ có 1 cư dân cũng là ông Thị trưởng. Đó là doanh nhân người Việt tên Phạm Đình Nguyên, chủ thương hiệu cà phê pha phin PhinDeli Coffee.

Ông Nguyên đã đầu tư 900.000 USD mua thị trấn Buford này vào năm 2012, đổi tên thành PhinDeli Town Buford  (lễ đổi tên diễn ra ngày 3-9-2013) và biến nó thành một nơi quảng bá và bán lẻ cà phê phin của mình. (Thị trấn Buford này nguyên thủy là một thị trấn đường sắt – railroad town – thành lập năm 1866 trong thời điểm nơi đây là công trường xây dưng tuyến đường sắt liên lục địa – lúc đó Buford có khoảng 2.000 cư dân là công nhân).

Lễ đổi tên thị trấn Buford thành PhinDeli Town Burford diển ra ngày 3-9-2013. (Nguồn: Internet. Thanks.)

Ông Nguyên đã thắng trong một cuộc đấu giá quốc tế có tính tranh giành khá cao, đẩy giá cuối cùng lên cao ngất (có tin nói là hơn gấp đôi kỳ vọng của ông chủ cũ – Don Sammons, người mua thị trấn Buford năm 1992). Và 900.000 USD là một khoản đầu tư quá hời. Một người bạn học của A Phủ ở Mỹ đã bỏ ra 1 triệu USD để mua một biệt thư tại tiểu bang Kansas thuộc miền Trung Tây. Vào thời điểm đó, giá quảng cáo 1 trang trên tờ báo có số lượng phát hành lớn nhất nước Mỹ là New York Times tới 250.000 USD/ngày. Sự kiện Buford – thị trấn nhỏ nhất ở Mỹ, được mua và đổi tên thành PhinDeli Town Buford đã được báo chí và truyền thông ở Mỹ và khắp thế giới chạy tin, đi bài, đăng ảnh. Các tấm pano quảng cáo có tên PhinDeli Town Buford bên cạnh thông tin về số dân thị trấn chỉ có 1 người trở thành điểm chụp ảnh check-in thú vị của nhiều người qua lại. Thậm chí, thị trấn PhinDeli Town Buford còn có “nickname” là “Coffee Town” (Thị trấn Cà phê). Và thương hiệu cà phê PhinDeli của ông chủ Nguyên cũng theo đó mà được nhiều người biết đến. Ngon hơn hẳn tốn tiền in quảng cáo trên báo.

(Nguồn: Internet. Thanks.)

Khi A Phủ tới, “thị trấn 1 cư dân” rộng 4 hecta này có 1 cây xăng kết hợp cửa hàng minimart, 1 bưu cục. Đặc sản của minimart này là cà phê PhinDeli. Nằm ở độ cao 8.000 feet (so với mặt biển), thị trấn này là điểm cao nhất trên xa lộ liên bang Interstate 80.

Vào thời điểm năm 2013, khi lái xe đến gần Exit 335 trên xa lộ I-80, bạn có thể nhìn thấy các biển quảng cáo thông báo tên đã đổi thương hiệu của thị trấn: Thị trấn PhinDeli Town Buford. Tác giả Andy Isaacson viết trên báo The New Yorker (3-9-2013): Tên chính thức của thị trấn vẫn là Buford. Trên một trong các tấm biển, ảnh ông chủ cũ Don Sammons đã được thay thế bằng ảnh của ông Phạm Đình Nguyên, đứng khoanh tay, đeo kính râm. Các bảng quảng cáo khác cho thấy hai ông Nguyên và Sammons bắt tay và giơ áo phông lên, hoàn thành việc bàn giao thị trấn.

(Nguồn: Internet. Thanks.)

PHẠM HỒNG PHƯỚC