Thầy Đoàn Văn Nhiêu tâm tình nhân ngày 20-11 năm 2023

Cùng tất cả Thầy Cô và hoc sinh, cựu thầy trò THKT. Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11, tôi vẫn nghĩ đến các ban. Hân hoan chào thăm tất cả được bình an.

Cùng các bạn thuộc nhóm nhỏ, cựu thầy trò THKT. Hân hoan chào thăm các bạn bình an.

Hồng Phước ơi, tiếp sau đây, Thầy sẽ thăm các cựu thầy trò THKT thuộc nhóm nhỏ:

Trần Ngọc Bách cũng có rất nhiều nội dung hay, trong đó có một số nội dung dí dỏm, chẳng hạn có lần Bách hóa trang thành ông Fidel Castro.

Còn Nguyễn Thanh Phong cũng có nhiều nội dung bổ ích, ví như: 

Cùng Phạm Hồng Phước,

Là một nhà báo nhiều tài năng, con đã cung cấp rất nhiều nội dung quý báu cho đời. Thầy đã đọc được một số, trong đó có những nội dung quá chuyên sâu trong nghề nghiệp hay trong lãnh vực điện tử, Thầy lĩnh hội không được bao nhiêu. Còn với nhiều nội dung bình dân khác, thầy rất vui đón nhận, ví dụ như 60 năm cuộc đời: nó gợi lại trong tai văng vẳng lời bài hát Auld Lang Syne mà bọn trẻ 60 năm trước dí dỏm hát:  mà đám con nít hồi 60 năm trước chế rằng: “Ò e Rô-be đánh đu, Tặc-dăng nhảy dù, Zô-rô bắn súng; chết cha con ma nào đây, thằng Tây hết hồn, thằn lằn cụt đuôi”. (Cái bài này còn được dùng làm nhạc hiệu đóng màn kết thúc mỗi buổi diễn tuồng cải lương trên sân khấu). Đặc biệt bài hát này cũng còn được dùng trong dịp đón giao thừa hàng năm: tạm biệt năm cũ, đón mừng năm mới. 

HƯỚNG VỀ CÁC THẦY CÔ:

Thầy lãng tử rong chơi Bùi Trung Tính đã có một thời rất năng nổ, hoạt động tích cực trong website THKT, là một trong những thầy am hiểu về thi thơ. Thầy Tính có nhiều lần gởi lời thăm viếng nhiều đồng nghiệp và cung cấp nhiều thi thơ cho Vườn Thơ THKT. Nay đã lui về hậu trường nhường chỗ cho Thầy Nguyễn Văn Hòa.

Thầy Nguyễn Văn Hòa cũng rất am hiểu về thi thơ, bởi vì ngay từ những ngày đầu đến Kiến Tường, thầy Hòa đã làm thơ. Thầy Hòa cùng với 2 Thầy Nguyễn Hữu Thành và Ngô Văn Rí, bộ ba ngâm vịnh trong vườn Thượng Uyển “Sáng ngắm vườn Thượng Uyển,  Đơn sơ cánh hoa dừa….” Kiến Tường “Nắng đổ lửa mái nhà” vào buổi trưa và về đêm thì cô đơn mơ mộng: Đản chu vi lạc ngô sự, tự thán không khuê mộng mị tần…. Tôi và thầy Rí hay ngâm nga những bài thơ Đường vì có nhiều câu hay, ngôn ngữ súc tích, phù hợp với tâm trạng của mình: “Đản chu vi lạc phi ngô sự, tự thán không khuê mộng mị tần” (thả tâm hồn mơ mộng không phải là việc của tôi hay làm, nhưng khi đêm về cũng than thở sao phòng không của mình nhiều mộng mị).

Đến năm 1976, Thầy Hòa đã đạt được CHIẾC ÁO VÀNG “Chiếc áo màu tím hoa sim” của một trong Tứ Đại  Mỹ Nhân THKT, Thầy đã giảm mộng mơ…..Với nhiều bài viết dạng: biên khảo, khảo cứu, suy luận, tạp bút,… Thầy Hòa đã làm phong phú thêm cho website THKT.

Đến với Thầy Phạm Doanh Môn: Là một trong những học sinh giỏi THKT đã thành đạt là giáo sư Toán của trường cũ. Thầy Môn đã ghi lại “chân dung 4 nhà toán học đạt huy chương Toán học Fields”. Thầy có nhiều bài viết bổ ích và viết nhiều thư từ thăm viếng các Thầy Cô đã dạy học cho mình…..vì vậy Thầy Nhiêu đã có lần ghi nhận và khen tặng “Trọng thầy mới được làm thầy”.

Hồng Phước ơi, ngoài các thầy trò được kể trên đây thì còn lại rất nhiều thầy trò khác có nhiều tài năng và công sức góp vào trang web THKT với những nội dung rất phong phú và bổ ích, bởi quá nhiều chưa kể hết được…

Dù vậy cũng thấy cần ghi thêm thầy Ngô Bảo Toàn, thầy có khá nhiều bài viết nội dung tốt, hay hay, trong đó có “Chưởng toàn T”: thầy tám toàn toan tính thịt thầy trung tính…….[thường thường thủng thỉnh thích thú tâm tình thọt thủng thẳng thầy TT; thật thông thường thuộc thầy toàn thắng trận thích thú thưởng thức thế………….] 

Tuy nhiên, ngoài những thầy trò viết lách rất dễ dàng, thì còn ít thầy trò phải mất ngủ nhiều đêm, các kiến thức và nội dung đầy ắp kỷ niệm lo sợ, vui buồn cứ lẫn lộn, nên không biết phải TUNG CHƯỞNG GÌ ĐÂY?, bắt đầu từ đâu và viết gì đây? Dù sao kết quả: “ƯỚC MƠ ĐÃ THÀNH HIỆN THỰC”.

Hồng Phước ơi, cũng muốn ghi thêm một thầy ở hải ngoại xa xăm là phu quân của một trong Tứ Đại Mỹ Nhân còn lại. Cùng Thầy Đỗ Ngọc Trang thân mến. Thầy Nhiêu rất thán phục Thầy Trang, cựu Giáo sư THKT! Trang ơi, bạn quả là người có nhiều tài năng, từ việc bạn đã vượt qua được rào cản “ngôn ngữ bất đồng”. Bây giờ tôi thấy bạn rất giỏi tiếng Anh, Mỹ, bạn đã lấn sâu vào nhiều lãnh vực, điều mà tôi (Nhiêu) hoàn toàn bất lực. Tôi đã cố gắng rất nhiều trong việc học tiếng Anh, nhưng hoàn toàn đổ vỡ… Bây giờ, nghe tiếng Việt còn không rõ, do lão hóa tai, thì nói gì nghe được tiếng Anh Mỹ… nên đành chấp nhận thua cuộc. Do đó tôi càng thấy Trang đã quá thành công và thật xứng đáng là cựu giáo sư THKT đã tốt nghiệp khoa quốc văn Việt Nam nay lại hiểu biết về toán học.

Thầy Trang ơi, tôi đã đọc đoạn văn mà có người nói là lời tiên tri của Albert Einstein, người thiên tài của thế giới: “I fear the day that technology will surpass our human interaction. The world will have a generation of idiots” or “I fear the day when the technology overlaps with our humanity. The world will only have a generation of idiots”.

Lại có tài liệu khác nói rằng: Đó không phải là lời tiên tri của Einstein, vì không hiểu hết các bình luận tiếng Anh. Nên tôi muốn Thầy Trang cho biết rõ hơn: “Liệu thiên tài Albert Einstein có lưu cho hậu thế lời tiên tri đó không?”

Sự thật có ứng nghiệm:

Mức độ giao tiếp trực diện giữa người với người ngày nay có giảm, để thay vào đó, mọi người thường dán cặp mắt mình vào smartphone của họ. Tuy nhiên, còn điều lạ là thế giới ngày càng thông minh, khôn ngoan lên thì sao lại có tiên đoán rằng: “The world will only have a generation of idiots”?

Dear Do. At the former THKT, you were a young person who liked a philosopher. Now, you became a old man that had learnt a new, public knowledge. Your new progress is good that will point out the path for you to futher progress. I feel proud of you. I am glad to have a friend of the same master like you at the former THKT. See you again

Lần nữa xin gởi lời khen tặng Trang, chúc bạn được nhiều sức khỏe … Chúc cả gia đình bình an. Mong nhận được hồi âm .

Lần nữa hân hạnh chào thăm và chúc toàn thể cựu thầy trò THKT được trọn vẹn bình an. Hẹn gặp lại.

Saigon, 18-11-2023, Năm Quý Mão.

                                                                                                                                                                           ĐOÀN VĂN NHIÊUCựu Hiệu trưởng.