Thời học tại Trung học Kiến Tường trước 1975

ột ông thầy đang định cư ở xứ Kangaroo Úc Đại Lợi chia sẻ hồi ký của một anh bạn đồng môn trung học của A Phủ đang định cư ở Gia Nã Đại viết về cô em gái Phạm Thị Huệ của thầy. Trong đó có nhắc đến A Phủ.

A Phủ bèn đưa lên nhờ Facebook cất giữ giùm. Chớ hỗng phải là flex khoe khoang gì đâu. Mắc cỡ thấy mồ.

Mà nghĩ thiệt là A Phủ từng có một tuổi thơ dữ dội. Niên khóa 1969-1970 đó, bà độ A Phủ thi vô đệ Thất (nay là lớp 6) được 81 điểm, cao nhứt lịch sử nhà trường Trung học Công lập Kiến Tường (tỉnh Kiến Tường, sau 1975 sáp nhập với 2 tỉnh Tân An và Hậu Nghĩa thành tỉnh Long An). Các năm sau, thủ khoa cao nhứt cũng chỉ 47 điểm. Ngoại trừ năm đệ Thất làm trưởng ban Học tập của lớp, còn sau đó thì cứ bị bạn bè bắt giữ chức Trưởng lớp. Chưa bao giờ biết xếp hạng dưới hạng Nhứt. Trong năm thì trừ một năm đầu được học bổng Thủ tướng, còn lại các năm đều là học bổng Tổng thống. Cuối niên khóa, chỉ trừ một năm được phần thuỏng Thủ tướng, còn lại các năm đều là phần thưởng Tổng thống.

Thầy Vũ Đình Ánh, thầy dạy lớp Nhất của A Phủ tại trường Tiểu học Tư thực Thánh Gioan Baoxita. Thầy cũng là đồng môn THKT thời tiên khởi. (Ảnh do bạn Phạm Văn Định ảnh chụp sáng 19-8-2010 tại thị trấn Mộc Hóa).

Quả thiệt là A Phủ được Hồng Phước của Thượng đế bền vững nên hồi xưa được như vậy, đến bây giờ lại được bạn bè tứ hải giai huynh đệ hun chùn chụt iu thương. Cảm ơn tất cả về tất cả…

Cô giáo Vạn vật của A Phủ là cô Hoàng Thị Cẩm Thạch, vị hiệu trưởng cuối cùng của trường THKT, mà A Phủ đặt cái “ngoại hiệu” (nickname) là “Trại chủ Khủng long” (do cô dạy Vạn vật), có nhắc nhớ chi tiết: “PHP học giỏi,t hông minh, nên hồi đó có một cô giáo THKT tìm đến mẹ HP hỏi ‘khi có bầu HP, bà ăn những gì mà sinh con thông minh vậy?; Và được trả lời ‘di cư từ Bắc vào Nam, còn khổ chưa có gì nên chỉ ăn rau muống thôi!’ Vậy mà giỏi thế….. Cô giáo đó là bạn của cô Cẩm Thạch, đó là cô Nguyễn Thị Bích Thủy, cô giáo Anh văn Đệ Thất của A Phủ, hiện định cư tại California (Mỹ). Phu quân của cô là thầy Đỗ Ngọc Trang mà A Phủ đặt ngoại hiệu là “Đỗ Thiền Sư”. A Phủ vẫn còn nhớ, vào khoảng năm 1970, cô thầy có đến chơi ở nhà A Phủ, cô có hỏi mẹ của A Phủ “bí quyết” mà sau đó cô giải thích là “để mai này khi có con thì làm theo”. Trộm vía, có lẽ cô hỗng làm theo chớ nếu không A Phủ lại có thêm một cậu em “nửa thầy, nửa thợ, chẳng thành tăng”.

Lớp 6A3 Trung học Công lập Kiến Tường niên khóa 1969-1970. A Phủ PHP có mũi tên.

Ôi, vô vàn kỷ niệm xưa hơn nửa thế kỷ ập về, ngất ngư nhưng hạnh phúc.

P.H.P.