Tem bưu chính Tết Giáp Thìn 2023

Theo truyền thống hằng năm, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hành bộ tem bưu chính “Tết Giáp Thìn” như gửi lời chúc một năm mới đong đầy hạnh phúc, bình an, may mắn, tài lộc đến với mọi người, mọi nhà trong dip Tết Giáp Thìn 2024.

(Ảnh: Công ty Tem Việt Nam)

Bộ tem bưu chính “Tết Giáp Thìn” gồm 2 mẫu tem khuôn khổ 37 x 37mm và 1 blốc tem kích thước 80 x 80mm, do họa sĩ Nguyễn Quang Vinh, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, thiết kế. Bô tem được Công ty Tem Việt Nam phát hành ngày 24-12-2023 với giá mặt là 4.000đ, 15.000đ và 15.000đ.

Mẫu tem “Hạ Long”. (Ảnh: Công ty Tem Việt Nam)

Thể hiện trên 2 mẫu tem vuông của bộ tem “Tết Giáp Thìn” 2024 là hình ảnh rồng bay lên (Thăng Long) trên mẫu màu đỏ và rồng hạ xuống (Hạ Long) trên mẫu màu xanh, biểu tượng cho 2 di sản thế giới của Việt Nam cần được gìn giữ, bảo tồn là Hoàng thành Thăng Long – nơi rồng bay lên và Vịnh Hạ Long – nơi bình an rồng hạ xuống.

Mẫu tem “Thăng Long”. (Ảnh: Công ty Tem Việt Nam)

Hình tượng cá chép hóa rồng được thể hiện chìm và hòa quyện trên nền tem, là biểu tượng cho sự nỗ lực, may mắn và thành công. Cá chép hóa rồng còn thể hiện sự tài ba, phẩm chất khác biệt, sự kiên trì bền bỉ, sự hy sinh và sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn thử thách để đạt được ước mơ hóa rồng, qua đó thể hiện sự đổi thay mạnh mẽ của đất nước trong thời đại mới, hòa nhịp cùng sự phát triển của thế giới để hiện thực giấc mơ trở thành đất nước phát triển – con rồng Châu Á.

Phong bì Ngày phát hành đầu tiên. (Ảnh: Công ty Tem Việt Nam)

Theo Công ty Tem, Rồng là hình tượng có vị trí đặc biệt trong văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam. Rồng là biểu tượng linh thiêng liên quan đến truyền thuyết con Rồng cháu Tiên của người Việt; là linh vật đứng vào hàng bậc nhất trong tứ linh “Long, Lân, Quy, Phụng”. Rồng cũng được xem là con vật đem lại mưa thuận gió hòa, sự màu mỡ, phì nhiêu cho đất đai.

H.X.