Tri ân thầy theo kiểu của THKT

150315-thkt-hopmat-atmui-105-thaynha

 

Hôm nay, thứ Hai 6-4-2015, Gia đình Trung học Kiến Tường (THKT) về Mỹ Tho kính viếng phu nhân của thầy Bùi Quang Nhã vừa qua đời chiều 5-4-2015, đúng ngày Thanh minh.

Theo luật bất thành văn của Gia đình THKT, khi gặp chuyện buồn phải chia tay với phu thê và tứ thân phụ mẫu của các thầy cô, Gia đình THKT sẽ xuất quỹ tổ chức đoàn đi viếng (tất nhiên liệu cơm gắp mắm và gọn nhẹ thôi). Nhưng trong trường hợp phu nhân thầy Nhã, thầy trò THKT phải nghĩ cách làm sao hỗ trợ thầy và gia đình một cách thiết thực nhất. Nhóm liên lạc THKT đã xin ý kiến của thầy “già làng” Nguyễn Văn Hòa (Saigon) và của đại sư huynh Hồ Văn (Kiến Tường) để có giải pháp tối ưu, vừa ấm lòng thầy Nhã, vừa thiết thực cho gia đình. Đó là thay vì thuê xe chở một số thầy trò THKT từ Saigon về Mỹ Tho viếng, Gia đình THKT dùng số tiền đó phúng viếng để thiết thực giúp gia đình thầy trang trải chi phí đám tang.

Kiến Già Bách được giao nhiệm vụ chạy xe gắn máy xuống thành phố Tân An đón thầy Ngô Bảo Toàn chở về Mỹ Tho, ở đó kết hợp với thầy Quốc Dũng (Mỹ Tho) cùng thay mặt Gia đình THKT đến viếng phu nhân thầy Nhã. Tất nhiên vẫn phải có vòng hoa ghi “Gia đình THKT kính viếng” cho ấm lòng thầy và gia đình. Sáng nay, thầy Ngô Bảo Toàn từ Tân An gọi điện cho trợ lý Kiến Đen báo tin có em Bình, bác sĩ thuộc Gia đình Tình thương của thầy, đã xin nghỉ làm một ngày (em đang làm tại một bệnh viện ở TP.HCM) để cùng theo Gia đình THKT đi viếng phu nhân thầy Nhã. Khi nào quởn quởn, Kiến Đen sẽ nói về Gia đình Tình thương của “cậu” Toàn. Chỉ xin hí hí ở đây là các em sinh viên y khoa và bác sĩ thành viên “trên cả tuyệt vời”.

Bây giờ xin phép thầy Nhã và gia đình cho Kiến Đen được “phạm thượng”, nhiều chuyện một chút (lẽ ra phải xin phép trước và được chuẩn y mới dám thi hành). Sau ngày Họp mặt Gia đình THKT Về Thăm Trường Xưa Xuân Ất Mùi ngày 15-3-2015 tại Kiến Tường, nhóm liên lạc THKT đã nặng trĩu lòng khi biết được hoàn cảnh của thầy Nhã. Thầy là bậc tiền bối, thuộc lớp giáo sư THKT đầu tiên. Ai sao không biết, nhưng chắc cũng same same thôi, Kiến Đen đã bị ám ảnh với hình ảnh một ông lão tuổi 70 hom hem hàng ngày phải chạy xe ôm để kiếm tiền chăm lo cho phu nhân của mình bị bạo bệnh kéo dài. Thầy Nhã đó. Chị Trần Thị Hên sau chuyến đến thăm nhà thầy mới đây về kể rằng hai tay thầy dang nắng dầm mưa đen thui, mốc meo. Giàng ơi, lỡ bữa nào học trò về Mỹ Tho gọi xe ôm rồi thầy trò gặp nhau trong cảnh ngộ đó thì… Chắc các sư huynh, sư tỷ là học trò của thầy Nhã đau lòng lắm lắm.

Ngay trong ngày họp mặt, các học trò của thầy Nhã đã chung tay được một số tiền giúp thầy tại chỗ. Sau đó, chị Hoàng Thị Phúc (cựu học sinh THKT cũng là học trò của thầy Nhã đang định cư tại California) hay tin đã ủy quyền cho em gái mình là chị Hoàng Thị Nga (Kiến Tường) “xử lý thường vụ”. Chị Hên (Kiến Tường) xách xe ôtô 7 chỗ chở một nhóm học trò ở Kiến Tường tới tận nhà thầy ở Mỹ Tho để thăm viếng và chia sẻ từ quỹ tương trợ của Gia đình THKT.

Lúc đó thầy cô Nhã đang ở nhà của người con gái. Nghe chị Hên kể là nhà vừa được con giá thầy sửa sang sơ sơ để chuẩn bị mở quán cà phê kiếm tiền sinh sống. Cô Nhã thì nằm trong nhà, phải truyền dịch thường xuyên. Hồi trước Tết, cô đã bị Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán là “hết thuốc chữa”, giao lại cho gia đình chăm sóc những ngày cuối cùng. Trong tình cảnh đó, thầy Nhã vẫn cố gắng dự họp mặt cùng đồng nghiệp và học trò ở Kiến Tường.

Nhân tiện cũng xin thiệt thà khai báo rằng, không chỉ có thầy Nhã đâu, một số thầy cô THKT khác cũng đang gặp hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo. Thầy cô nào cũng giàu lòng tự trọng, cố giấu cảnh ngộ của mình không thể đồng nghiệp và học trò phải nặng lòng. Gia đình THKT biết tới đâu, có khả năng mức nào, thì đền ơn đáp nghĩa tới đó. Mà phải mần sao cho thiệt khéo léo, tế nhị để thầy cô khỏi rầy la.

Nền tảng của Gia đình THKT và cũng là chất keo dán sắt nhãn hiệu con voi Thái Lan kết dính thầy trò Trung học Kiến Tường lại với nhau là đạo lý “Tôn sư trọng đạo” và “đồng môn là anh em”. Đây là mái Từ đường để các thành viên từng dạy và học ở các trường trung học tại tỉnh Kiến Tường (trước 1975) sum vầy bên nhau khi “thầy trò đều tóc bạc như nhau”. Đây là nơi thầy trò THKT “truyền lửa”, tiếp sức cho các thế hệ học sinh đàn em. Và đây cũng là nơi để mọi người lá lành đùm lá rách, chia sẻ cho nhau chút lộc Trời, đỡ đần nhau lúc ốm đau, hoạn nạn. Trong 5 năm tìm lại được nhau vừa qua (2010-2015), thầy trò THKT đã làm được nhiều việc tốt đẹp cho nhau và cho cuộc đời. Ơn giời, đó là nhờ mọi người đều có tấm lòng. Ơn thầy, học trò sống đẹp cho tới ngày nay chính là nhờ công ơn dạy dỗ của thầy cô cách đây hơn 40 năm.

 

KIẾN ĐEN

(Saigon 6-4-2015)

+ Ảnh: Thầy Bùi Quang Nhã được học trò tặng bức thư pháp Ơn Thầy trong ngày Họp mặt Thầy Trò THKT Xuân Ất Mùi 2015.