Chuyện đầu năm: năm Tuất nói chuyện Nghê

 

Năm Mậu Tuất không gì thích hợp hơn là dựa vào tinh thần con Nghê để chúc mừng quí bạn. Con Nghê là con chó linh thiêng của nền văn minh Việt Nam. Nếu nhìn thoáng qua người ta dễ lầm nó với con lân, một trong tứ linh của văn minh Trung Hoa. Con Nghê vốn từ con chó được thăng hoa mà thành nên thân của nó vẫn giữ dạng chó với chân thon nhỏ. Trong khi con lân vốn từ con sư tử chuyển hóa nên có bờm, chân to, tai vểnh. Con lân do sự tưởng tượng của con người mà đặt ra với ít nhiều hoang đường. Thêm vào đó thuyết phong thủy đã thêm thắt quyền lực cho lân vào đường dị đoan. Con nghê trái lại do nguồn tình cảm giữa người và chó nuôi trong nhà tạo nên. Chó có những đặc tính rất hợp đạo như trung thành, can đảm, siêng năng, thông minh và thương mến. Thật khó lòng kể hết những thành tích của chó đã thể hiện cho con người. Nói ngắn gọn nghê là biểu tượng siêu hình của tâm hồn Việt.

Nghê thường xuất hiện trong dạng 1 gia đình. Nghê bố gác chân lên trái châu. Nghê mẹ gác chân lên nghê con. Điều này cũng nói lên triết lý âm dương và triết lý gia đình của Việt tộc.

Trong vườn nhà tôi có cặp nghê, xin gửi các bạn hình con nghê đực để minh họa cho câu chuyện vãn này. Xin chúc quí bạn một năm Mậu Tuất đầy vuông tròn.

ĐỒ NGỌC TRANG (California)