105 năm ở trên trần gian thì có 100 năm sống xuất gia tu hành nơi cửa Phật

105 năm ở trên trần gian thì có 100 năm – 1 thế kỷ – sống xuất gia tu hành nơi cửa Phật.

Đó là đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, vị Pháp chủ thứ 3 của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ngài là chức sắc đứng đầu Phật giáo ở Việt Nam.

Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, sinh năm 1917 tại huyện Yên Khánh (Ninh Bình), đã viên tịch lúc 3g22ph sáng 21-10-2021 (16-9 Tân Sửu) sau 105 năm trụ thế, 100 năm xuất gia (từ năm 5 tuổi) và 85 năm hạ lạp (an cư kiết hạ).

Ngài sống, tu hành rồi viên tịch và sẽ được nhập tháp tại ngôi chùa nhỏ (Tổ đình Viên Minh, tức chùa Giáng hay còn gọi là chùa Ráng) ở huyện Phú Xuyên (Hà Nội). Tuy ở nơi vắng vẻ, đây là một trong các tổ đình của Phật giáo Việt Nam, nơi ngài phát nguyện sứ mạng tu tập, truyền đạo và giữ gìn nghiệp tổ.

Hòa thượng Thích Phổ Tuệ nói nghiệp của mình là tu hành. Ngài tu tập theo lối tự học và có kiến văn đồ sộ, để lại nhiều tác phẩm Phật giáo có giá trị. Ngài nói suốt đời mình tự nuôi thân bằng nghề làm ruộng, chưa từng lạm dụng một bát gạo, đồng tiền của chư tín thí thập phương. Ngài chưa từng tới nơi phồn hoa đô hội trong nước chứ nói chi là xuất ngoại.

Cuộc đời Hòa thượng Thích Phổ Tuệ là minh chứng cho triết lý tu hành đích thật. Với ngài, “tu hành” phải là tu tập và hành đạo. Người xuất gia phải thấu hiểu giáo lý của Đức Phật tổ và thực hành những điều Phật tổ truyền dạy để phục vụ một mục đích tối thượng là cứu độ chúng sinh. Xuất gia không phải chỉ để cầu an cho bản thân.

Rất thấm thía lời Hòa thượng Thích Phổ Tuệ dạy: Giá trị của một con người không phải là sống bao nhiêu năm trên đời, mà là ở những gì tốt lành người ta làm được cho đời, cho đạo.

Nguyện cầu Hòa thượng Thích Phổ Tuệ sớm về Cõi Phật. (A Phủ là người Công giáo nên không biết dùng các từ ngữ nhà Phật. Dám xin các bạn Phật tử lượng thứ. Đạo Công giáo vẫn có phần cầu nguyện – thậm chí xin linh mục làm lễ cầu cho linh hồn người tôn giáo bạn.)

THAM KHẢO:  Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thích Phổ Tuệ viên tịch sau 105 năm trụ thế

PHẠM HỒNG PHƯỚC