Chay tịnh thứ Sáu Tuần Thánh và Rằm tháng 3 cùng một ngày

Năm 2022 vốn là một năm đặc biệt có tới 3 số 2 và có tới 3 tháng có ngày cõi trên (dương) và cõi dưới (âm) trùng nhau (cặp tháng 2 trên 1 dưới, cặp tháng 4 trên 3 dưới và cặp tháng 5 trên 4 dưới).

Và rồi ngày thứ Sáu 15-4-2022 nhằm 15 tháng 3 Nhâm Dần cũng là một ngày trùng hợp hiếm có. Ngày “tôn giáo hòa đồng”, cùng nhau chay tịnh. Đây cũng là ngày “âm dương hòa hợp” trên dưới một lòng. (Nói tới “hòa đồng tôn giáo” lại nhớ đến ngôi chùa Hòa Đồng Tôn Giáo của ông Đạo Dừa ở Phú Lâm – Sài Gòn có cái cổng mang hình thập giá một bên và chữ vạn một bên).

Chùa Hòa Đồng Tôn Giáo ở Phú Lâm – Sài Gòn. (Nguồn: Internet. Thanks.)

Người Phật giáo ăn chay vào ngày Rằm tháng 3.

Người Công giáo giữ chay vào thứ Sáu Tuần Thánh (Good Friday) trong Tam nhật Vượt qua (Paschal Triduum) trước lễ Phục sinh (Easter). Nhiều giáo hội Thiên Chúa giáo khác (trong đó có Chính Thống giáo phương Đông Eastern Orthodox, Anh giáo, Tin Lành,…) cũng giữ chay và cử hành nghi lễ phụng vụ vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh. Thứ Sáu Tuần Thánh là ngày lễ chính thức (legal holiday) ở nhiều nước, trong đó có đa số các nước phương Tây và 12/50 tiểu bang Hoa Kỳ.

Xin lưu ý, người Công giáo không phải chỉ “ăn chay” mà là “giữ chay” (đầy đủ là “giữ chay kiêng thịt”).

Theo Giáo luật điều 97 và 1252, ” mọi tín hữu từ 18 tuổi đến đủ 60 tuổi thì buộc phải giữ chay”. Và theo GL điều 1252, “buộc những tín hữu từ 14 tuổi trở lên phải kiêng thịt”.

Nhưng luật giữ chay kiêng thịt có thể được miễn hay giảm bới cho những người bệnh, đau yếu, phụ nữ mang thai hay đang cho con bú sữa mẹ, người lao động nặng hay nguy hiểm, cũng như các trường hợp đặc biệt.

Giữ chay là trong ngày đó ngoài ăn sáng, còn 2 bữa chính thì ăn 1 bữa đói (lưng lửng bụng) và 1 bữa ăn no (bình thường) – tùy ý chọn bữa nào. Trong ngày giữ chay, tín hữu không được ăn vặt ngoài các bữa chính, không được uống các chất có cồn.

Theo GL điều 1251, mỗi năm giờ chỉ giữ chay kiêng thịt trong 2 ngày là thứ Tư Lễ Tro (Ash Wednesday) và thứ Sáu Tuần Thánh. (Trước kia, phải giữ chay kiêng thịt vào tất cả các ngày thứ Sáu trong tuần). Giáo hội Hoa Kỳ thì buộc kiêng thịt vào các ngày Friday trong mùa Chay.

Giữ chay kiêng thịt muốn trọn vẹn thì phải kết hợp cùng cầu nguyện và làm việc thiện.

Nào, giờ A Phủ và mấy Mị cùng nhau chay tịnh một ngày nhé. Cùng chung lời cầu nguyện cho đại dịch Cô Vi sớm kết thúc trên toàn cầu và hòa bình toàn vẹn lãnh thổ sớm trở lại với hơn 45 triệu bà con Ukraine. Một cách rất nghiêm túc, ta cùng “A Di Đà Phật – Amen”.

PHẠM HỒNG PHƯỚC