Nước Mỹ đổi sang giờ mùa Hè DST từ ngày 12-3-2023

Từ 2 giờ sáng Chủ nhật 12-3-2023 (Chủ nhật thứ 2 của tháng 3), hầu hết nước Mỹ lại bắt đầu đổi giờ lần đầu tiên trong năm 2023. Từ giờ chuẩn (Standard Time) hay giờ mùa Đông (Winter Time, Fall Back) đã đổi vào ngày Chủ nhật 6-11-2022, giờ đây, nước Mỹ đổi sang giờ mùa Hè DST (Daylight Saving Time hay Summer Time, Spring Forward).

Theo quy định đang áp dụng, lần đổi giờ đầu tiên trong năm (Spring Forward, đổi sang giờ DST) diễn ra vào ngày Chủ nhật thứ 2 của tháng 3 và lần thứ nhì (Fall Back, trở lại giờ ST) vào ngày Chủ nhật đầu tiên của tháng 11. Giờ DST là giờ được đa số người Mỹ thích hơn, đặc biệt là những người đi làm vì được về khi trời vẫn sáng sủa hơn. Thực tế đây là giờ quen thuộc với nhịp sống ở Mỹ vì thời gian áp dụng giờ DST trong năm dài tới 8 tháng. Theo ALMANAC, nhiều người Mỹ (cũng như người Châu Âu) tin rằng việc thay đổi giờ là một tập tục cổ hủ từ thời chiến mang lại nhiều kết quả tiêu cực hơn là tích cực. Theo một nghiên cứu, 7 trong số 10 người Mỹ ngày nay không muốn thay đổi giờ và cho rằng đó là một ý tưởng tồi. Theo một nghiên cứu khác vào năm 2022, cứ 10 người Mỹ thì có 6 người sẽ ngừng chỉnh đồng hồ.

Từ giờ ST đổi sang giờ DST là phải cộng thêm 1 giờ nữa. Chẳng hạn, bữa trước là 8g sáng, nay là 9 giờ sáng. (Spring Fprward, Xuân tiến, thêm 1 giờ).

Như vậy người ở Bờ Đông, bao gồm thủ đô Washington DC vốn xài giờ ET (Eastern Time), thay vì cách giờ Việt Nam 12 giờ, (lấy giờ Việt Nam trừ 12 nếu là PM và cộng 12 nếu là AM sẽ thành giờ ET, như 18g VN là 6g ET), từ hôm nay sẽ phải cách 13 giờ (lấy giờ Việt Nam trừ 11 nếu là PM và cộng 13 nếu là AM sẽ thành giờ ET, như 10g VN là 23g ET).

Sở dĩ nói là hầu hết nước Mỹ vì có bang Hawaii và phần lớn bang Arizona cùng các lãnh thổ hải ngoại của Mỹ (Puerto Rico, American Samoa, Guam, Northern Mariana Islands, và US Virgin Islands) không áp dụng cái vụ đổi giờ phiền phức này. Ở bang Arizona, chỉ có vùng lãnh thổ gọi là Navajo Nation – một khu bảo tồn của người da đỏ bản địa ở phía Bắc bang là áp dụng đổi giờ.

Đổi sang giờ DST, người ta sẽ đi ngủ sớm hơn 1 giờ và dậy sớm hơn 1 giờ. Tiện nhất là đi mần về sớm hơn 1 tiếng đồng hồ nên trời có sáng sủa hơn – đặc biệt là lợi hại khi có mưa hay tuyết.

Từ năm 2015 đã có ngày càng nhiều bang đề xuất các dự luật chấm dứt việc đổi giờ hàng năm như hiện nay.

Theo ALMANAC, vào tháng 1-2023, 19 tiểu bang đã thông qua dự luật chấm dứt việc chuyển đổi đồng hồ. Có những bang cho biết sẽ làm theo nếu như các bang chung quanh bỏ việc đổi giờ. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể có hiệu lực nếu như luật liên bang thay đổi. Cụ thể, Đạo luật về Thời gian Thống nhất (Uniform Time Act) do Quốc hội Hoa Kỳ thông qua năm 1966 sẽ cần được sửa đổi để cho phép thay đổi như vậy.

Tới bây giờ, số phận của cái tập quán đổi giờ 2 lần mỗi năm của Mỹ coi bộ sớm muộn gì cũng sẽ được định đoạt theo hướng cho “retired” vào “museum”. Theo hãng tin REUTERS, ngày 15-3-2022, chỉ 2 ngày sau khi Mỹ chuyển sang giờ DST, Thượng nghị viện đã thông qua dự luật Senate Bill 623 có tên gọi Đạo luật Bảo vệ Ánh nắng (Sunshine Protection Act of 2021) do Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio của bang Florida giới thiệu với quyết định chấm dứt chuyện đổi giờ vào cuối năm 2023. Dự luật này được thông qua theo quy đình nhất trí, không cần bỏ phiếu, nghĩa là không có ai phản đối. Và theo tinh thần của dự luật này, giờ DST (giờ hiện nay được dùng tới 8 tháng trong năm) sẽ được giữ suốt cả năm, và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5-11-2023, chủ yếu để có thời gian cho các ngành công nghiệp thay đổi lịch của mình.

Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ nghị viện đã tổ chức một buổi điều trần về dự luật do Thượng nghị sĩ Marco Rubio bảo trợ. Dân biểu Frank Pallone, Chủ tịch Ủy ban, cho thấy mình ủng hộ dự luật này, nhưng vấn đề là không quyết định được nên giữ lại một giờ duy nhất là giờ ST hay giờ DST. Ông dẫn kết quả một cuộc thăm dò công chúng năm 2019 cho thấy có tới 71% người Mỹ được hỏi thích bãi bỏ cái vụ đổi giờ mỗi năm.

Mặc dù đã được Thượng nghị viện nhất trí thông qua, Đạo luật Bảo vệ Ánh nắng vẫn cần sự thông qua của Hạ nghị viện và được Tổng thống đương nhiệm, Joe Biden, ký lệnh ban hành. Tiếc là do ảnh hưởng của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày 8-11-2022, điều đó đã không xảy ra với phiên bản năm 2022 của dự luật. Ngoài ra, theo báo Washington Post (9-3-2023), dự luật đã “chết” tại Hạ nghị viện trong bối cảnh các câu hỏi đặt ra về việc liệu thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày quanh năm có thực sự an toàn hay tốt cho sức khỏe hay không, đồng thời khơi dậy nguồn năng lượng mới xung quanh điều mà nhiều người coi là một vấn đề viễn vông (quixotic issue).

Nhưng vào tháng 3-2023, Thượng nghị sĩ Marco Rubio, R-Florida, đã giới thiệu lại dự luật Đạo luật Bảo vệ Ánh nắng với Thượng nghị viện mới, với một dự luật tương tự cũng được giới thiệu tại Hạ viện mới.

Thời gian dùng giờ DST kéo dài tới 8 tháng. Nếu không có gì thay đổi, tới 2g ngày Chủ nhật 5-11-2023, nước Mỹ sẽ đổi thành giờ mùa Đông ST.

Đặc biệt là người ở Việt Nam cần lưu ý chuyện thay đổi giờ giấc này kẻo làm phiền bà con bạn bè của mình bên xứ Mỹ.

Theo ALMANAC, trong 5 năm qua, 19 tiểu bang đã ban hành luật hoặc thông qua nghị quyết quy định thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày quanh năm, nếu Quốc hội cho phép thay đổi như vậy và trong một số trường hợp, nếu các bang xung quanh ban hành luật tương tự.

19 tiểu bang đó là Colorado (2022); Alabama, Georgia, Minnesota, Mississippi và Montana (2021); Idaho, Louisiana, Ohio (nghị quyết), South Carolina, Utah và Wyoming (2020); Delaware, Maine, Oregon, Tennessee và Washington (2019); Florida (2018); Massachusetts (2017).

HẠNH LEE

Nguồn ảnh: Internet. Thanks.