Vui chút đầu Xuân Giáp Thìn 2024

Tôi đã ở Mộc Hóa (tỉnh Kiến Tường trước 1975) ngót 10 năm làm việc và dạy học ở trường Trung học Bán công, Trung học Công lập Kiến Tường. Nhiều năm sau năm 1975, các cựu học sinh đã tạo Website lấy tên Trung Học Kiến Tường. Khi đó biểu tượng THKT thường được thầy trò vui chơi bằng cách tìm những cụm từ có 4 chữ mà 4 ký tự đầu của những cụm từ nào có đủ THKT thì ghi ra thành một tài liệu giải trí. Cũng theo cách ấy, tôi đã tìm được rất nhiều cụm từ đáp ứng THKT lại có ít nhiều liên quan đến các việc linh tinh, liên quan ít nhiều đến lịch sử và Kinh Thánh. Khi rỗi rảnh, mong các thân hữu đọc và thêm ý kiến, nhất là các mục lịch sử và Kinh Thánh. Cám ơn các bạn .

Cùng các thầy cô và học sinh, cựu thầy trò THKT.

Chào thăm các bạn.

Đầu Xuân mới, mời các bạn cùng cười chút chơi.

Một số cụm từ thông thường diễn đạt biểu tượng THKT hư Thương Hoài Không Thôi, Theo Hoài Không Thả;  và như tự học nâng cao kiến thức toán – Tự Học Kiến Thức, hoặc Thực Hành Kiến Tâp, Thu Hoạch Kiểm Tra, Thi Hoài Không Thành, Trễ  Học Kinh Thánh, Tật Hư Khó Thoát, Thảm Họa Khó Tránh, Treo Hoài Khẩu Trang, Thôi Hãy Kính Thư, Thì Hẹn Kỳ Tới,…

Một số cụm từ ” linh tinh ” và chim chóc, thuốc men, bóng đá, và còn có ít nhiều liên quan đến toán học, thi  văn và lịch sử.

THKT:

  • Tu Hú Khó Tìm
    Thuốc Ho Kha Tử (cây và quả kha tử là dược liệu tốt, quý làm thuốc trị ho).
  • Thoái Hóa Khớp Thấp (bệnh thấp khớp do thoái hóa).
  • Thi Hào Kiệt Tác
  • Từ Hải Kim Trọng (2 nhân vật trong Truyện Kiều).
  • Thi Hương Khảo Thử, Thi Hội Kiểm Thật, Thám Hoa Khảo Thí (các kỳ thi thời phong kiến xưa).

CHƯỞNG TOÀN T: ĐỨNG ĐẦU CỦA TẤT CẢ CÁC TỪ TRONG CÂU ĐỀU LÀ CHỮ T.

Tỉnh trưởng, trưởng tỉnh. Thưa trình , trình thưa. Thảnh thơi, thơi thảnh. Tiếc thương, thương tiếc. Toan tính, tính toan. Thiên thanh, thanh thiên. Thiện thánh, thánh thiện. Thắng thua, thua thắng. Tính tốt, tốt tính. Tháng tám, tám tháng. Tháng tới, tới tháng.  Tấu trình, trình tấu. Thâu tóm, tóm thâu. Thật tình, tình thật. Thân thương, thương thân. Tha thứ, thứ tha.

Thầy tăng tu trì tới thánh thiện thì thưởng thức tin tức tốt tươi từ Trời: Tránh toan tính thắng thua trần thế, tránh tối tăm tăm tối. Thầy tu thanh thản tu trì tại thánh thất tập trung tư tưởng tiến tới tâm trí thảnh thơi thanh tịnh thật tốt tươi.

Thờ tự tổ tiên trang trọng trong trang thờ treo trên tường tại tư thất thiên thanh tạo thành từ tám tư tháng trước (xây dựng  7 năm trước ) trong thị trấn thanh tịnh tại trung tâm thành thị thẳng tới tòa thánh tiếng tăm tỉnh Thừa Thiên.

Chúc toàn thể các ban trọn vẹn an lành. Giáp Thìn thiên phúc.   

Saigon, Tết Giáp Thìn 2024                                                                                          

                                                                                 

ĐOÀN VĂN NHIÊU