Nhớ Kiến Tường….

FB_IMG_1443492701146Đến hẹn lại lên mỗi năm một lần sẽ đón nhận mùa nước nổi.Người dân Kiến Tường cũng đã quen sống chung với lủ . Lúc Thị xã chưa làm đê thì ôi thôi cả chợ nhìn mênh mông là nước,ở trong nhà có thể giăng câu bắt cá,những ngành buôn bán dụng cụ bắt cá được mùa làm ăn,nông dân có nguồn thu nhập nhờ cá, tôm đầu nguồn đổ về nhất là con cá linh nhiều vô số kể,nó cũng xem như đặc sản mùa nước lủ do thiên nhiên ban tặng ,khi nói đến cá linh phải nhắc bông điên điển ,loại bông chỉ trổ vào mùa nước và phải nhắc đến bông súng .Đây là thực phẩm mà ai ai có ở Kiến Tường đều có cảm nhận được cái tinh túy của nó.Cái mà người nông dân hưởng lợi nhiều nhất là nước lủ cuốn trôi  phèn và bồi lắng phù sa làm cho đất đai mầu mỡ ( Cải tạo đất không tốn phí )

Các món ăn được chế biến từ con cá linh vô cùng phong phú và hấp dẫn như : kho mắm,nhúng dấm, kho lạt với lá gừng,kho tương hôt,,nấu canh chua với bông điên đển,bông súng nhất là cá linh chiên bôt cuốn với lá rau rừng thì ôi thôi …kể xong mà nghe thèm Trước đây vì nhiêu quá, cá linh ăn không hết thì ủ nước mắm,làm mắm để dành ăn dần cho mùa khô hạn .

Trong những năm gần đây do khai phá đất nông nghiêp,mở nhiều kinh mương, và nhất  là đầu nguồn nước về không nhiều cho nên nguồn lợi từ nước lủ không còn như xưa,con cá linh cũng trở thành  đặc sản vì số lượng không có nhiều ,giá cả cũng cao so với trước .(Có lúc 150.000 đ/kg,mắc hơn cá lóc ).

Thôi thì có dịp trở lại Kiến Tường trong mùa nước nổi ( tháng 10-11) chúng ta sẽ được thưởng thức các món ăn của dư âm ngày xưa nhớ lại kỷ niệm một thời. Xin mời …

Phong xẹp